Do you know how
Coimbatore got his name? Kaviarasu Kannadasan tries to answer.
Kovai
By
Kaviarasu Kannadasan
Translated by
P.R.Ramachander
(The king among poets
is trying to do some
research on the origin of the name Kovai
of the city of Coimbatore. He also
praises the city for its culture
, its pleasing and very cultural lingo and heart warming food. Having spent three
unforgettable period of my life
in that great city, I was
really charmed by the poem, which was
posted by my face book friend Vasudevan Srinivas.
I know that I am
not capable of bringing out the
beauty of the poem written in
chaste and sweet Tamil. I made a
trial because Kovai has fed
me also. The poem in tamil script is
given at the end.)
The beauty of lips of a lady is described
as Kovai(A reddish fruit),
The complete chain
of lisps of a baby
is called Kovai(String of beads)
In the honey like Tamil
there is a book called “Divine Kovai”(collection of poems)
There are books
written by great poets called kovai
(string of words)
Why did they call this
city as Kovai(Coimbatore)?
Why did they make
this pretty city of Coimbatore?
I would tell my opinion, If well known Tamil Scholars,
Say that it is wrong
, let it be wrong.
To the king of Vanchi country, where
pretty maids played
There were
two sons .
The great archer Senguttuvan who cut off his enemies and went to north,
And the other one was
the Lord Ilango who composed poems on the anklets in Tamil,
One innocent
philosopher seeing their
signs .
Foretold that the younger
son would become the king.
Hearing that ,
the Lord Ilango taking a decision ,
That only the
elder son should rule the country
,
Established a hut
in the borders of his kingdom,
And stayed there
alone with Chathan(an assistant).
That new city
which was established by that
Ilakovan(young prince) ,
Got the name new
city and became Koyam puthur(new city of the king )
This is the historical proof of the natural change of its name.
The Tamil grandma
told it to spread its lands
on the blue mountain valley,
And made the
southerly breeze to go round and round
in side it ,
And made the mind
of its children as pure as milk
And made the culture
and love as its friends.
Good people are
living in that Kovai ,
And all the
culture that surrounds us is in Kovai,
And all the taste and culture that we know is in Kovai ,
What kind sir ,
What is that kind sir , It is so kind sir
,
I have it kind
sir , Yes kind sir , Please come to see it kind sir
This is deer kind sir , Do you want it kind sir, Please buy it
from me kind sir,
I also have
Moutain Banana kind sir , Please take it
kind sir.
This is honey, kind sir, Take it in your hand kind
sir , Please drink in kind sir ,
This is Tirupur ghee
, kind sir , It is very pure kind sir.
What kind sir ?, Please get up kind sir , Please take
your seat kind sir ,
Hey Boy, Take that
sweet Kheer and serve it.
Hahaha , If a feast comes
in Kovai ,
You should have six days hunger and you should have a big stomach
It is wrong sir, You should not come to Kovai ,
They would kill
you by feeding you,
Only those great seven philanthropists are
equal to them
Their heart is
very tall and it is the treasure of
water springs ,
It is a practice of our clan , to sing about those who
gave
Just for getting
their charirty very many people came
here ,,
To sing about the charitable king who gave
away the sweet fruit* ,
The Poet Avvai sang as much as it was possible for
her ,
With separately keeping the fruits along with honey .
*King Athikaman gave a divine gooseberry fruit to Avvai
During those days Poet Kamban praised those who gave ,
Because the songs of the poet are the praises on the one who gave them ,
Why should there
be a shortfall?
I also did it.
கோயமுத்தூர்"
பெயர் காரணம் தெரியுமா உங்களுக்கு..
...............................................................................................
...............................................................................................
நம்
கவியரசர் கண்ணதாசனவர்கள்
கூறுகின்ற விளக்கத்தை பாரீர்.
கூறுகின்ற விளக்கத்தை பாரீர்.
கன்னியரின்
இதழழகை கோவையென்பார்!
கனிமழலை முழுவடிவை கோவையென்பார்!
கனிமழலை முழுவடிவை கோவையென்பார்!
தேன்தமிழில்
திருக்கோவை நூலொன் றுண்டு.
திறமான கவிதொகுத்த கோவை யுண்டு.
திறமான கவிதொகுத்த கோவை யுண்டு.
இந்நகரை
“கோவை” என ஏனழைத்தார்?
எழில்கோயம் புத்தூர் என்றேன் படைத்தார்?
எழில்கோயம் புத்தூர் என்றேன் படைத்தார்?
என்கருத்தை
யான்சொல்வேன்! தமிழறிந்தோர்
இதுதவறென் றுரைத்தாலும் தவறே யாக!
இதுதவறென் றுரைத்தாலும் தவறே யாக!
வஞ்சியர்கள்
விளையாடும் வஞ்சி நாட்டின்
மன்னருக்கு மக்களென இருவர் வந்தார்.
மன்னருக்கு மக்களென இருவர் வந்தார்.
செஞ்சரத்து
வில்லவனாய் வடபாற் சென்ற
செங்குட்டுவன் ஒருவன்.
தமிழெடுத்து
அஞ்சிலம்பை யாத்தணித்த இளங்கோ அண்ணல்
அடுத்தொருவன்.
செங்குட்டுவன் ஒருவன்.
தமிழெடுத்து
அஞ்சிலம்பை யாத்தணித்த இளங்கோ அண்ணல்
அடுத்தொருவன்.
இவ்விருவர்
குறிப்பும் பார்த்து
பிஞ்சுமகன் அரசாவான் என்றுரைத்தான்
பேதையொரு வேதாந்தி.
பிஞ்சுமகன் அரசாவான் என்றுரைத்தான்
பேதையொரு வேதாந்தி.
அதனைக்கேட்டு
முன்னவனே நாடாள வேண்டுமென்று
முடிமாற்றி உடைமாற்றி இளங்கோ அண்ணல்
தன்னாட்டின் எல்லையிலோர் குடிலமைத்தான்.
தனியாக சாத்தனுடன் தங்கிவிட்டான்.
முன்னவனே நாடாள வேண்டுமென்று
முடிமாற்றி உடைமாற்றி இளங்கோ அண்ணல்
தன்னாட்டின் எல்லையிலோர் குடிலமைத்தான்.
தனியாக சாத்தனுடன் தங்கிவிட்டான்.
அந்நாளில்
இளங்கோவன் அமைத்த புத்தூர்
அங்கோவன் புத்தூராய்ப் பேரெடுத்து
இந்நாளில் கோயம் புத்தூ ராயிற்று..!
அங்கோவன் புத்தூராய்ப் பேரெடுத்து
இந்நாளில் கோயம் புத்தூ ராயிற்று..!
இயல்பான
உருமாற்றம் சரிதச் சான்று!
நீலமலைச்
சாரலிலே நிலம் விரித்து
நெளிந்துவரும் தென்றலினை வளையவிட்டுப்
பால்போன்ற இதயத்தைப் பிள்ளை யாக்கிப்
பண்பினையும் அன்பினையும் துணைவர் ஆக்கி
வாழுங்கள் எனவிட்டாள் தமிழ் மூதாட்டி!
நெளிந்துவரும் தென்றலினை வளையவிட்டுப்
பால்போன்ற இதயத்தைப் பிள்ளை யாக்கிப்
பண்பினையும் அன்பினையும் துணைவர் ஆக்கி
வாழுங்கள் எனவிட்டாள் தமிழ் மூதாட்டி!
வாழ்கின்றார்
கோவையிலே நல்ல மக்கள்!
சூழ்கின்ற பண்பெல்லாம் கோவையில்தான்!
சுவையெல்லாம் பண்பெல்லாம் கோவையில்தான்!
சூழ்கின்ற பண்பெல்லாம் கோவையில்தான்!
சுவையெல்லாம் பண்பெல்லாம் கோவையில்தான்!
ஏனுங்க!
என்னவுங்க! ஆமா முங்க!
இருக்குங்க! சரியிங்க! பாக்க வாங்க!
இருக்குங்க! சரியிங்க! பாக்க வாங்க!
மானுங்க!
வேணுங்களா! வாங்கிக் கோங்க!
மலைப் பழமும் இருக்குங்க! எடுத்துக்கோங்க!
மலைப் பழமும் இருக்குங்க! எடுத்துக்கோங்க!
தேனுங்க!
கையெடுங்க! சாப்பிடுங்க!
திருப்பூரு நெய்யுங்க! சுத்த முங்க!
திருப்பூரு நெய்யுங்க! சுத்த முங்க!
ஏனுங்க!
எழுந்தீங்க! உக்காருங்க!
ஏ, பையா! பாயசம் எடுத்துப் போடு!
ஏ, பையா! பாயசம் எடுத்துப் போடு!
அப்பப்பா!
கோவையிலே விருந்து வந்தால்
ஆறுநாள் பசிவேண்டும்! வயிறும் வேண்டும்!
ஆறுநாள் பசிவேண்டும்! வயிறும் வேண்டும்!
தப்பப்பா!
கோவைக்கு வரக்கூடாது!
சாப்பாட்டினாலேயே சாகடிப்பார்!
சாப்பாட்டினாலேயே சாகடிப்பார்!
ஒப்பப்பா
இவருக்கு வள்ளல் ஏழ்வர்!
உயர்வப்பா
இவர்நெஞ்சம் ஊற்றின் தேக்கம்!
கொடுத்தவரை பாடுவதெம்குல வழக்கம்
கொடுத்தவரை பாடுவதெம்குல வழக்கம்
கொடைக்கெனவே
படையெடுத்தோர் புலவர் பல்லோர்
இனித்தசுவைப் பழங்கொடுத்த வள்ளல் பற்றி
இனித்தசுவைப் பழங்கொடுத்த வள்ளல் பற்றி
இயன்றவரை
பாடிவிட்டாள் ஔவைத்தேவி
தனித்தனியே கனிவைத்துத் தேனும் வைத்துத்
தனித்தனியே கனிவைத்துத் தேனும் வைத்துத்
தந்தானைப்
புகழ்ந்தானே கம்பன் அன்றும்
கொடுத்தவனைப் புகழ்வதுதான் புலவன் பாட்டு
குறையெதற்கு?
கொடுத்தவனைப் புகழ்வதுதான் புலவன் பாட்டு
குறையெதற்கு?
நானுமதைச்
செய்துவிட்டேன்.
No comments:
Post a Comment